วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ดูงานมาม่า+ไหว้พระวัดใหญ่อินทาราม


14-08-09 ได้ไปดูงานที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง เดินทางกันแต่เช้า หนุกหนานฮาเฮกานมาก อากาศไม่ร้อนเรย ฝนตกกันแต่เช้าเชียว


มาม่า

โรงงานดูใหญ่แร้วก้สะอาดมากมาย วิทยากรที่มาพูดก้ตลกสุดๆ ช๊อบ..ชอบ^0^

ฟังวิทยากรบรรยาย+ดูวีซีดีโครงการจบ ก้ได้ไปเดินดูการผลิตจริง ทันสมัยมากๆ

จากนั้นก้บูมกัน แร้วก้เดินทางไปหม่ำข้าวที่"ปะการัง"


ร้านอาหารปะการัง

ผิดคาดเล็กน้อย นึกว่าจะเห็นทะเลแบบเดินลงไปเล่นได้ แหะๆๆ แต่ที่เห็นคือ ฐานทัพโลจิสติกส์ 55+

นั่งหม่ำข้าวกานในร้าน ไม่ค่อยปลื้มอาหารเท่าไหร่ กินเส็ดก้ไปถ่ายรูปกัน แร้วก้ขึ้นรถไปไหว้พระกันต่อ


วัดใหญ่อินทาราม

ไปถึงวัดเจอน้องหมาน่าร้ากกกกกกกมากกกกกกกก สีดำตัวใหญ่ขนปุยๆ แต่มันไม่ยอมเล่นด้วย T^T

ก็เข้าไปดูวีซีดีเกี่ยวกับวัด แร้วก็ได้เดินดูภายในตัวโบสถ์ สวย+น่าขนลุกดี แหะๆๆ


- ได้แวะซื้อของฝากไปให้เพื่อนๆหม่ำด้วย

- ถ่ายรูปกันหนุกหนานทั้งงาน อิอิ

- อยากไปดูงานแบบนี้อีกจังเรย^-^


วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Five Forces Analysis (Diamond Model)


Five Forces Analysis (Diamond Model)

“Porter’s Five Competition Forces Model” ที่พัฒนาขึ้นมาโดยพอร์ตเตอร์ (Porter) เพื่อนำมาใช้ในประเมินสภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งพอร์ตเตอร์เห็นว่ามีปัจจัยที่สำคัญที่จะต้องนำมาวิเคราะห์ 5 ปัจจัย ได้แก่
(1)สภาพการณ์ของการแข่งขัน (Rivalry) โดยการวิเคราะห์เกี่ยวกับคู่แข่งขันทั้งหมดที่มีอยู่ในธุรกิจเดียวกันโดยอาจต้องวิเคราะห์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้เพราะกลไกการค้าเสรีในยุค โลกาภิวัฒน์ที่มีการเคลื่อนไหวทุนได้อย่างรวดเร็วอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจที่เป็นอยู่ การวิเคราะห์ขนาดของคู่แข่งขัน –กำลังการผลิต เงินทุน ส่วนแบ่งการตลาด กลยุทธ์ของคู่แข่งขัน รวมถึงสภาพเศรษฐกิจที่มีผลกระทบต่อการแข่งขัน
(2)อำนาจการต่อรองของผู้บริโภค (Bargaining Power of Customers) โดยการวิเคราะห์เพื่อให้ทราบอำนาจการต่อรองของผู้บริโภคว่ามีมากน้อยเพียงใด ถ้ามีการแข่งขันในทางธุรกิจสูงและผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทโดยเฉพาะในแง่ของรายได้ และส่วนแบ่งการตลาดที่ลดลง
(3)อำนาจการต่อรองของผู้ผลิต (Bargaining Power of Suppliers) เป็นการวิเคราะห์เกี่ยวกับ ผู้ผลิตที่ขายวัตถุดิบต่าง ๆ ให้แก่บริษัทเรา โดยการวิเคราะห์การพึ่งพาจากผู้ผลิต ถ้าธุรกิจเราต้องมีการพึ่งพาผู้ผลิตรายหนึ่ง ๆ สูงก็จะมีความเสี่ยงของการประกอบธุรกิจมากขึ้น เพราะถ้าผู้ผลิตรายนั้นไม่สามารถส่งวัตถุดิบได้ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ก็จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของเราทันที
(4)การเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่ (Threat of new Entrants) โดยการวิเคราะห์ว่ามีความยากง่ายในการเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่มากน้อยเพียงใด ถ้าการเข้ามาของผู้ประกอบรายใหม่สามารถทำด้ง่ายและสะดวกก็จะต้องทำให้บริษัทอาจได้รับผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจได้ง่าย
(5)การมีสินค้าและบริการอื่นทดแทน (Threat of Substitute) โดยการวิเคราะห์ว่าสินค้าและบริการที่บริษัทมีอยู่นั้น มีโอกาสหรือไม่ที่จะมีสินค้าและบริการอื่นเข้ามาทดแทนสินค้าและบริการเดิมของบริษัท ซึ่งอาจทำให้รายได้จากการขายสินค้าและบริการลดลง รวมถึงส่วนแบ่งการตลาดที่ลดลงในอนาคต