วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

การตลาดระหว่างประเทศ

การพิจารณาเลือกประเทศ (Country Evaluation & Selection)

1. การคัดเบือกเบื้องต้น (preliminary screening)
- สภาพทางกายภาพ (physical) เช่น ระยะทางระหว่างประเทศ ภูมิประเทศและภูมิอากาศ
- สภาพทางจิตวิทยา (psychic) เช่น ความแตกต่างทางวัฒนธรรมประเพณี ภาษาและพฤติกรรมต่างๆ
- สภาพทางเศรษฐกิจ (economic) เช่น ปัจจัยที่ส่งผลถึงอำนาจซื้อของประชาชน

2. การประมาณศักยภาพทางการตลาด (estimating market potentials by product type)
หมายถึงการประมาณอำนาจซื้อและแนวโน้มของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าแต่ละประเภท เพื่อพิจารณาศักยภาพทางการตลาด ซึ่งเป็นหน่วยขายหรือเงินตรา และจะต้องพิจารณาวัฒนธรรมประกอบด้วย ในกรณีที่หาข้อมูลของตลาดเป้าหมายได้ไม่เพียงพอ อาจจะใช้วิธีประมาณการเชิงเปรียบเทียบ โดยการเปรียบเทียบอัตราส่วนของตัวชี้วัดระหว่างประเทศเป้าหมายกับประเทศอื่นที่มีข้อมูล

3. การประมาณการยอดขาย (Estimating Sales Potential for Company's Product)
- สถานการณ์ทางการตลาดและการแข่งขันในประเทศนั้นๆ หมายถึงสภาพความรุนแรงในการแข่งขันในประเทศเป้าหมาย
- ข้อมูลเกี่ยวกับผู้บริโภค หมายถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศเป้าหมาย ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา
- กลไกในการจัดจำหน่ายของแต่ละประเทศ (channel of distribution) หมายถึงรูปแบบหรือวิธีการที่ผู้ผลิตนำสินค้าไปถึงมือผู้บริโภค ปัจจุบันมีแนวโน้มที่วิธีการนำเสนอสินค้าสู่มือผู้บริโภคกำลังปรับรูปแบบเข้าหากัน จากการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการจัดจำหน่าย
- สินค้าที่เสนอขาย หมายถึงสินค้าที่นำเสนอขายในตลาดต่างประเทศ สินค้าเหล่านั้นอาจจำหน่ายได้เลย หรือต้องมีการปรับให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ ซึ่งอาจจะมีความต้องการที่แตกต่างกัน

4. กำหนดส่วนแบ่งในตลาดเป้าหมาย (Identifying Segments in Target Market)
- การมุ่งที่ประเทศกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง (concentration) หมายถึงการมุ่งขยายตลาดไปยังประเทศบางประเทศ และจำกัดอยู่ในบางกลุ่มของผู้บริโภคเท่านั้น ซึ่งเป็นวิธีการที่กิจการขนาดเล็กนิยมใช้
- การกระจายสู่ผู้บริโภคหลายๆกลุ่มประเทศ (disversification) พบมากในกิจการข้ามชาติขนาดใหญ่ที่ขยายตลาดไปทุกประเทศที่มีศักยภาพ

**จะเห็นได้ว่า เราต้องใส่ใจรายละเอียดทุกอย่างในการทำธุรกิจระหว่างประเทศ ต้องศึกษาข้อมูลประเทศที่ต้องการเข้าไปลงทุนให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค และเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการลงทุนอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น