วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

การบริหารการตลาดระหว่างประเทศ (Inter-Marketing Management)

การบริหารการตลาดระหว่างประเทศ (Inter-Marketing Management)
ในการทำธุรกิจระหว่างประเทศ เราควรจะศึกษาข้อมูลของประเทศที่เราจะทำการลงทุนอย่างละเอียด ตามที่ได้อัพไปแร้วในคราวก่อน นอกเหนือจากนั้น เรายังต้องตัดสินใจว่าสินค้าของเราควรจะจัดจำหน่ายอย่างไรในประเทศเป้าหมายที่เราต้องการเข้าไปลงทุน โดยมี 3 รูปแบบหลักๆ คือ

1. คงรูปแบบเดียวกันทั่วโลก(standardization) หมายถึงการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เหมือนกันในทุกประเทศ ข้อดีก้คือเราไม่ต้องเสียต้นทุนในการปรับเปลี่ยนรูปแบบผลิตภัณฑ์ แต่ก้มีข้อเสียคืออาจต้องสุญเสียส่วนแบ่งตลาดในหลายแห่งในโลก
2. ปรับผลิตภัณฑ์เข้าหาท้องถิ่น (adaptation or customize) เพื่อให้ตรงกับความต้องการในแต่ละประเทศ ข้อดีคือทำให้เราสามารถขายสินค้าของเราได้เกือบทุกแห่งในโลก ข้อเสียคือมีค่าใช้จ่ายสูง ต้องใช้ต้นทุนในการปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์เพื่อให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ
3. เลือกที่จะปรับเพียงระดับหนึ่ง (adapt some part) รวบรวมข้อมูลจากทั่วโลกในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความเป็นสากล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น